Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Giải mã “hàng đang sốt” tại Việt Nam, Ford Ecosport


Mới, nóng và giá dưới 700 triệu đồng, dòng SUV cỡ nhỏ đang sở hữu danh sách khách chờ khá lớn, Ford Ecosport có thực sự đáng mua hay sẽ chóng mất nhiệt trong thời gian tới?

Trước khi chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam, Ford Ecosport đã là cái tên thu hút được sự quan tâm của khách hàng cũng như giới truyền thông khi làm mưa gió tại các thị trường lân cận như Thái Lan, Indonesia hay Ấn Độ. 

Khi đã về nước, lợi thế về thiết kế cùng việc gần như không có đối thủ trong sân chơi SUV cỡ nhỏ khiến mẫu xe có giá khởi điểm chưa tới 600 triệu đồng càng trở lên "hot". Tuy nhiên, chất lượng và tiện ích của dòng xe này tới đâu là điều mà nhiều khách hàng quan tâm.

Để có cái nhìn gần hơn về mẫu xe này, chúng tôi đã tiến hành chạy thử phiên bản cao cấp nhất Ecosport Titanium trong 3 ngày với quãng đường hơn 300 km trong nội đô Nha Trang và từ Nha Trang đi Đà Lạt.

Ngoại thất: Nhỏ mà không bé

Do đã có cơ hội khám phá Ecosport tại Thái Lan hồi đầu năm, nên với chúng tôi, dòng xe này không quá xa lạ. Khởi nguồn từ Brazil, dòng xe sinh ra cho nơi đô thị này sở hữu vóc dáng khá nhỏ để có thể luồn lách trong những con phố chật hẹp, ngoằn ngoèo. 

Bên cạnh đó, thiết kế họng khí nạp và chi tiết điện khá cao cùng khoảng sáng gầm xe lớn cho phép dòng xe này có khả năng lội nước tới mức 550mm, một điểm cộng khi vận hành tại các thành phố hay ngập lụt như Hà Nội hay TP HCM.



Ford Ecosport sở hữu thiết kế khá bắt mắt và nhỏ gọn 

Nhìn từ đằng trước, thiết kế lưới tản nhiệt cỡ lớn hình thang cùng dàn đèn trước cá tính khiến chiếc xe có chiều dài chưa tới 4m này trông có vẻ bề thế hơn kích thước thực tế.  Chuyển sang bên cạnh xe, cột B sơn đen kết hợp với các đường gân khiến xe có vẻ khá cơ bắp. Tuy nhiên, cái giá của sự bắt mắt này là điểm mù ở cột B khá lớn và đây là nhược điểm lớn nhất trong thiết kế ngoại thất của xe.Việc trang bị vành hợp kim 16 inch cùng thiết kế treo lốp phụ phía sau xe giúp xe tăng chất SUV trong mắt nhiều khách hàng. Tuy nhiên, có ý kiến lại cho rằng ngoại hình của dòng xe này vẫn chưa đủ độ hầm hố với phái mạnh và sẽ dễ ghi điểm với khách hàng nữ có cá tính hơn.Bù lại, những tiện ích trong thiết kế như kiểu tay nắm mở cửa sau được giấu chìm bên trong đèn hậu hay cảm biến gạt mưa là những ưu điểm trong thiết kế ngoại thất của mẫu xe này.Nội thất: chi tiết và tiện dụngNếu nhìn thoáng, nhiều người sẽ đánh giá nội thất Ecosport không khác gì Fiesta. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kĩ hơn, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy sự khác biệt giữa hai mẫu xe này là khá nhiều và Ford đã rất dụng tâm trong việc chăm chút các chi tiết nhỏ để lấy lòng khách hàng đô thị.



Nội thất xe rộng rãi và có nhiều tiện ích trong sử dụng hàng ngày. 

So với Fiesta, cụm đồng hồ của EcoSport có vẻ hiện đại hơn. Ngoài sự hiện diện của các chức năng khá cần thiết như báo lượng xăng tiêu thụ trung bình, xe còn có thể cảnh báo tốc độ cao tùy theo thiết lập riêng của người lái.

Ghế ngồi trên Ecosport rộng và thoải mái hơn, khoảng trống trên đầu của hàng ghế sau cũng lớn hơn, thuận tiện hơn cho các hành trình dài. 

Cabin xe có nhiều khoang để đồ hơn trong đó đáng chú ý là hộc để laptop dưới gầm xe và khoang để nước có khả năng làm mát. Ngoài ra, không chỉ bố trí ổ cắm điện 12v ở vị trí trung tâm cho hai ghế trước, Ford còn khuyến mại một ổ phụ ở cạnh ghế phía sau. Đây là những chi tiết không lớn nhưng lại rất tiện ích trong sử dụng hàng ngày của khách hàng nơi đô thị.

Phiên bản mà chúng tôi thử nghiệm có giá cao nhất nên sở hữu khá nhiều "đồ chơi" như cửa sổ điện, tính năng mở cửa không cần chìa, điều hòa tự động, ghế lái cho phép chỉnh độ cao, nội thất da Torino, cửa sổ trời, gạt mưa tự động có cảm biến tốc độ theo mức mưa, đèn pha tự động, gương chiếu hậu chống chói điện, cảm biến lùi, đèn LED chạy ban ngày... 

Chi tiết mẫu SUV cỡ nhỏ Ford Ecosport 2014 tại Việt Nam

Bên cạnh đó, giống như Fiesta, Ecosport đương nhiên được trang bị hệ thống SYNC cho phép kết nối cùng lúc với 12 điện thoại thông minh khác nhau với cơ chế ra lệnh bằng giọng nói. Hệ thống âm thanh 6 loa hỗ trợ đầy đủ các nguồn phát từ CD/MP3, USB, giắc cắm iPod, Bluetooth.

Khoang chứa đồ thể tích lớn hơn hẳn Fiesta với mức tối đa 705 lít khi gập hàng ghế sau cũng là một điểm cộng cho dòng xe này. Điểm trừ ở nội thất có lẽ việc thiếu vắng tay nắm phía trên để nhường chỗ cho thiết kế túi khí rèm. Trên thực tế, Ford đã thiết kế tay nằm ở cửa xe nhưng sự thay đổi này chưa thật quen thuộc với nhiều người nên đôi khi vẫn tạo ra cảm giác... bất an khi xe chạy vào địa hình xấu. 


Khả năng vận hành: chưa đã nhưng đủ dùng nơi đô thị

Tại Việt Nam, Ford tung ra 4 phiên bản Ecosport cho khách hàng lựa chọn nhưng các phiên bản này đều chỉ được trang bị 1 loại động cơ bốn xy-lanh Ti-VCT dung tích 1,5 lít kèm hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 5 cấp. Về lý thuyết, động cơ này có công suất tối đa 110 mã lực tại 6.300 vòng/phút, moment xoắn cực đại 140Nm, tại 4.500 vòng/phút. 


Thực tế vận hành cho thấy trong đô thị, khả năng tăng tốc và luồn lách của EcoSport là đủ tốt. Ở tốc độ thấp, độ trễ chân ga không quá lớn. 

Tuy nhiên, khi cần tăng tốc trên đường cao tốc hoặc đi đường đồi núi, hộp số phản ứng khá chậm và tiếng máy gào khá lớn. Do đó, việc đạp "lút" ga không đem lại cảm giác "đã" như mong đợi. 

Trên thực tế, điều này là khó tránh và người sử dụng nên dùng tới chế độ bán tự động để tăng thêm sức mạnh cho xe đồng thời cố gắng tận dụng đà mỗi khi muốn vượt xe ở tốc độ cao.

Chi tiết mẫu SUV cỡ nhỏ Ford Ecosport 2014 tại Việt Nam


Bù lại, dù ở trong phố hay ngoài đường cao tốc, độ chính xác lái của EcoSport là khá tốt. Thân xe ổn định, xe bám cua khá tốt mang lại cảm giác tương đối dễ chịu cho hành khách trong hành trình dài. Thiết kế gầm cao cho phép người lái có tầm quan sát khá tốt. Tuy nhiên, cần chú ý với điểm mù ở cột B để tránh các nguy cơ va chạm bên.

Khả năng cách âm của Ecosport tương đối tốt nhưng vẫn ít nhiều bị vọng tiếng máy và tiếng lốp miết trên mặt đường vào khoang lái.

Đánh giá một cách chủ quan, khi trải nghiệm Ecosport chúng tôi không có được cảm giác ấn tượng như khi thử sức động cơ 1.0 Ecoboost của Fiesta. Tuy nhiên, phải thừa nhận việc trang bị động cơ này giúp Ford đưa ra mức giá tốt cho Ecosport mà vẫn đảm bảo một khả năng vận hành vừa đủ trong đô thị. 

So với Fiesta và nhiều mẫu xe đang có mặt trên thị trường, Ecosport được định giá khá thấp nhưng trang bị an toàn rất ấn tượng với 7 túi khí, hệ thống ổn định thân xe điện tử (Electronic Stability Program), chống trơn trượt (Traction Control), phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ lên dốc... 


Do điều kiện thử nên chúng tôi chưa tính toán được chi tiết mức tiêu thụ nhiên liệu chính xác của mẫu xe này nhưng thông số trên xe cho thấy ở đường hỗn hợp trong đó chủ yếu là đường núi, mức tiêu thụ trung bình của xe xấp xỉ 7 lít/100 km.

Xét một cách tổng thể, với mức giá dưới 700 triệu đồng dòng xe này là một lựa chọn khác biệt và hấp dẫn còn mức độ bền khi sử dụng thì cần phải có những đánh giá mang tính dài hơi. Do đó, nếu bạn cần một "ngôi nhà di động" nhỏ gọn, tiện dụng, đủ sức lội nước mà không đắt thì khó có lựa chọn nào đáng cân nhắc hơn Ecosport. Dĩ nhiên, bạn cũng không nên ảo tưởng về khả năng off-road hay gia tốc mạnh mẽ của dòng xe này bởi Ecosport được sinh ra để phục vụ chủ yếu các khách hàng nơi đô thị. 


Thông số kỹ thuật Ford Ecosport 2014: 

Chiều dài tổng thể: 4.241 mm
Chiều rộng: 1.765 mm
Chiều cao: 1.693 mm
Chiều dài cơ sở: 2.521 mm
Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,3 m
Động cơ: I4, dung tích 1,5 lít
Công suất cực đại: 112 mã lực, tại 6.300 vòng/phút
Moment xoắn cực đại: 140Nm, tại 4500 vòng/phút
Hộp số: Tự động 6 cấp/Số sàn 5 cấp
Kiểu dẫn động: Cầu trước
Thể tích thùng nhiên liệu: 52 lít
Hệ thống treo trước: Độc lập McPherson
Hệ thống treo sau: Thanh xoắn
Hệ thống phanh trước: Đĩa
Hệ thống phanh sau: Tang trống
Thông số lốp: 195/50 R16
Mâm xe: Hợp kim 16"
Số phiên bản: 4
Giá bán: từ 598 triệu đồng đến 681 triệu đồng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét